Hồ

IMG_1990

  • tác giả: Banana Yoshimoto 
  • thể loại: tiểu thuyết tình cảm lãng mạn

Đây là lần đầu tiên tôi thực lòng thích một ai đó. Tuy nặng nề nhiêu khê, nhưng sự đền đáp thì lớn lao. Lớn lao vô cùng, khiến tôi cảm thấy như đang nhìn lên bầu trời. Cảm thấy như đang ở trong máy bay mà ngắm biển mây bừng sáng bên ngoài.

Nó quá ư đẹp đẽ, thành ra cũng giống như một nỗi buồn.

Mất 2 quãng thời gian khác nhau để đọc Hồ vì phần đầu khá chán, đọc đủ đến lúc để nhớ tên nhân vật thì mình quyết định ngưng không đọc nữa. Nhưng đến lần thứ hai thì đọc liền một mạch đến khi gặp phần được trích ở trên thì  nằm vật ra ngắm trần nhà luôn, kể ra thì khoảng thời gian đó hơi khó khăn một chút.

Mình chưa từng đọc Kitchen của Banana (một quyển sách cực kì nổi tiếng của bà), cũng không thích tiểu thuyết đến từ các tác giả châu Á nên lý do tiên quyết để mình chọn Hồ chính là bìa sách. Chữ Hồ được diễn tả như những vòng xoáy được tạo ra khi ta ném sỏi xuống nước, chìm phía dưới có một con cá đang bơi nữa, bìa thì màu xanh mình thích, thêm tên tác giả để dọc, mình quyết định mua luôn không chần chừ. Theo trí tưởng tượng của mình thì bìa sách như muốn nói Chihiro sẽ là viên sỏi nhỏ, được thả vào cái hồ mang tâm sự của Nakajima và tạo nên những vòng xoáy từ nhỏ đến lớn. Dù ban đầu chỉ mong trở thành vòng tròn nhỏ ở bên nhưng dần dà vòng xoáy đó ngày càng lớn đủ khiến Chihiro trở thành quan trọng.

IMG_2100

Tiểu thuyết có 2 nhân vật chính: ChihiroNakajima, trong đó Chihiro đóng vai người dẫn chuyện kể về cuộc sống và mối quan hệ của cả hai. Hai nhân vật có những nếp sống kì lạ đến mức kì quặc, che giấu những tâm sự mà cả hai phải mất thời gian cùng nhau khám phá và dẫn dắt người đọc khám phá. Tuýp nhân vật phụ cũng kì lạ, vì thế mà cả quyển sách nhuốm màu trầm buồn nhưng mình lại có cảm giác thanh thanh khi đọc. Nhiều người nói đây không phải là quyển sách xuất sắc của tác giả, nhưng nếu cho mình chọn một quyển sách để đọc đi đọc lại thì mình vẫn chọn Hồ.

Tiểu thuyết chia làm 3 phần: bí mật của Nakajima và cuộc sống của Chihiro, phần cuối thì nói về mối quan hệ của cả hai kết thúc có hậu như thế nào sau những tình cảm lưng chừng, khó hiểu họ dành cho nhau. Tiểu thuyết có khá nhiều triết lý về cuộc sống, tình yêu, các mối quan hệ gia đình. Mỗi câu chữ kể về hoạt động ngày thường nhưng không bình thường nhất của nhân vật đều tiết lộ quan niệm sống của họ, nói chung Banana rất tuyệt diệu trong việc này mà! Như đã nói ở phần đầu thì có lúc mình cảm thấy chán, mình nghĩ là do tác giả cố nêu ra triết lý quá nhiều, nếu gia giảm lại thì sách dễ nhớ và dễ trở nên hay hơn.

Như thói quen thì mình không muốn tiết lộ câu chuyện bao hàm trong quyển sách, để các bạn lựa chọn vẫn hay hơn. Mình vẫn muốn bản thân là người quyết định mọi thứ mà, đúng không :”) Kết thúc quyển sách có hậu và rất đẹp, rất thoát tục, mình nhớ sau khi đọc xong mình đã phải nhắn tin cho một người bạn rằng sách tuyệt vời lắm lắm luôn.

Cực kì khuyến khích bạn nào thích tiểu thuyết lãng mạn Nhật Bản, thích Banana, thích sách hơi u hoài nhưng kết thúc có hậu và đang có chuyện tình cảm chưa như ý đọc. Còn ai chưa từng đọc tiểu thuyết Nhật Bản thì đừng chọn Hồ nhé, nói thật í!!!

Cuối cùng, mình đánh giá: B

Leave a comment